Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Để xuất bản thông tin nóng hổi

Công cụ biên tập tin tức mới nhất

 



Tool sáng tạo sự kiện hút người xem Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, nhạc điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông tin. Trong phát thanh thường sử dụng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc tiêu khiển, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông báo của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước tự nhiên và tầng lớp thỉnh thoảng mang lại lượng thông báo, chất chân thực nhiều hơn tiếng động thực tại của cuộc sống.

Do Tin đề đạt những sự kiện mới nên nhan đề của Tin cũng trực tiếp dự thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp đề đạt nội dung. yêu cầu chung của nhan đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông tin then chốt nhất.

 

 



Phương pháp biên tập sự kiện thị trường Đối với Tin, đoạn mở màn có một tầm quan yếu đặc biệt nhằm cuộn người đọc. Đoạn khai mạc của Tin phải chứa đựng được thông điệp then chốt, cốt tử nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan trọng nhất mà tít đã thông tin.

- Đoạn mở màn phải đảm bảo được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời kì, thành phần pham dự…

Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc căn bản và chi phối tất quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

 

 



Kỹ năng tổng hợp sự kiện giật gân Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó tiếp nhận phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gụi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tùng san Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là chia sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

Có bốn điểm cốt lõi xung quanh việc sinh sản chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn học viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông báo, là thông tin cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay lập tức.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên sờ soạng ý nghĩa phải được thông qua lời nói và giọng nói.

vì vậy người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là dùng tiếng nói sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vựng giao tế bình thường. Chính bởi vậy bạn nên nghĩ suy, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

 

 



Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số yêu cầu sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông tin thời sự.

+ phản ánh được góc cạnh điển hình của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần chú ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông tin mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải hợp nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản chiếu về sự kiện một cách đầy đủ và chính xác.

https://news-gle.com/tin-tuc-moi-nhat/

Lựa chọn sự kiện

Đây là bước đi quan yếu trước nhất. Một sự kiện được chọn lọc để viết Tin phải đáp ứng được những đề nghị sau đây:

+ chính xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thực, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước nhất phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những khía cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ điển hình : Trong đời sống có muôn vàn những sự việc sự kiện ngẫu nhiên; những sự việc sự kiện mà Tin phản chiếu phải tiêu biểu cho sự vận động thực sự của đời sống.

Công cụ đưa thông tin an ninh đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự truyền bá vì sự phủ sóng trên khuôn khổ quốc gia và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, đồng thời. Đặc tính này tạo ra thông tin trung thực làm người nghe bị lôi cuốn hấp dẫn. Đặc tính thứ ba là đối tượng hấp thu là người nghe nên trí tưởng tượng, sự liên can của đối tượng khôn cùng phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, gu nhằm sản xuất những chương trình có lương thông tin cao, có nội dung hữu ích và quyến rũ người nghe.

Trong phát thanh người ta sử dụng ba loại ký hiệu là ngôn ngữ ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông báo. Việc sản xuất các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

ngôn ngữ tự nhiên là phương tiện hoàn hảo nhất, tin nhất của con người. ngôn ngữ làm tốt nhất chức năng giao du và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.tiếng nói ( lời nói) có thể thể hiện một cách kiệm ước nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả tự nhiên và tầng lớp, song song mô tả những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

Câu hỏi túc trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? Tại sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải giải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông tin điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thật tiêu biểu chứ không phải bằng lý lẽ hay tiếng nói, văn pháp, giọng điệu.

- tiếng nói của tin miêu tả rõ thuộc tính thông báo. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như chơi có sự gọt giũa về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài đề đạt…).

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét